Chào mừng đến với website Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang

ĐIỀU KIỆN HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Lượt xem bài viết: 1178

  1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

       Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trừ trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ/HĐLV trái pháp luật, hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
  • Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ/HĐLV (đối với HĐLĐ/HĐLV không xác định thời hạn và HĐLĐ/HĐLV xác định thời hạn) và từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ/HĐLV (đối với HĐLĐ/HĐLV theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng);
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm hoặc tại các chi nhánh (nếu có);
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ các trường hợp theo quy định:

          + Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

          + Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

         + Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

          + Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù;

          + Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

          + Chết.

 

 

 

 

 

  1. Hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp
  • Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ/HĐLV người lao động chưa có việc làm, có nguyện vọng hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, thành phần hồ sơ gồm:+ Đơn đề nghị;

               + Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải… (bản chính hoặc bản có chứng thực hoặc bản sao phải theo bản chính để đối chiếu);

                + Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính + bản sao);

                + Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (02 bản sao).

  • Chưa có việc làm sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Nhận Quyết định hưởng trợ cấp theo phiếu hẹn;
  • Sau 07 ngày nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Hàng tháng (thời gian ghi trên phụ lục kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp) người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về tình trạng việc làm để nhận trợ cấp thất nghiệp tháng tiếp theo.
  1. Thời gian hưởng, mức tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

          (Lưu ý: mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng)

  1. Hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm

           Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt HĐLĐ/HĐLV có nhu cầu tìm kiếm việc làm miễn phí tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

  1. Hỗ trợ đào tạo nghề

           Hỗ trợ học nghề: người lao động đang đóng BHTN được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện tương tự như điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Riêng về thời gian đóng BHTN chỉ cần từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ:

  • Thời gian hỗ trợ học nghề: tối đa 06 tháng;
  • Mức hỗ trợ học nghề tối đa 1.000.000 đồng/người/tháng.
  1. Hỗ trợ bảo hiểm y tế

           Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

  1. Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

       Kể từ tháng 9 năm 2019 trở đi người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản ATM tại ngân hàng Vietcombank hoặc Lienvietpostbank hoặc Viettel Pay.

           Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau:

           + Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh;

 + Trường hợp bất khả kháng.

Lưu ý: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định: có việc làm (hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc có hiệu lực); thực hiện nghĩa vụ quân sự/ nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hàng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên. Người lao động phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện. Người lao động không thực hiện thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định thì thời gian đóng tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa nhận không được bảo lưu.

Điện thoại hỗ trợ
Giới thiệu việc làm, Làm việc ở nước ngoài: 02733.874.694 - 0916.414.950 (Hotline); Bảo hiểm thất nghiệp: 02733.977.785 - 02733.856.874.
phongtuvan123@gmail.com





  • TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH TIỀN GIANG
  • Địa chỉ: Số 30, Đinh Bộ Lĩnh, Phường 2, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang
  • Số điện thoại: Giới thiệu việc làm, Làm việc ở nước ngoài: 02733.874.694 - 0916.414.950 (Hotline); Bảo hiểm thất nghiệp: 02733.977.785 - 02733.856.874.
  • Địa chỉ Email: phongtuvan123@gmail.com
  • Tổng cộng lượt truy cập: 1440367
  • Đang online: 21